รับมืออย่างไร กับ สถานการณ์ ฝุ่น PM2.5

ทุก ๆ เช้าที่แอดมินได้ตื่นขึ้นมาแล้วพบกับอากาศที่บริสุทธิ์ แอดมินจะมีแรงแอคทีฟในการทำงานในเช้าวันใหม่ที่แสนจะสดใส แต่ เดี๋ยวก่อน ตื่นเช้ามาวันนี้ เอ๊ะ นั้นมัน หมอกยามเช้าหรอ เอ๋ ไม่ใช่ นั่นมันควัน แอดมินรีบเปิดแอพพลิเคชั่น ดูค่าฝุ่นละอองในอากาศของวันนี้ทันที อื้อหือ หยิบ MASK แทบไม่ทันเลย วันนี้แอดมินเลยขอนำเอาความรู้ ที่จะให้ช่วยให้ทุกคน รับมือกับ ฝุ่นละออง PM2.5  มาฝากกันค่ะ

ฝุ่น PM2.5 มาได้อย่างไร

จากข้อมูลที่ได้ทำการรวบรวมมา สรุปได้ว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เกิดจาก

ความน่ากลัวที่มากับ ฝุ่น PM2.5

1. PM2.5 ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น

2.ในปี 2556 องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง[/vc_column_text][vc_column_text]3. State of Global Air ได้ระบุข้อมูลในแต่ละปีว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ประมาณ 37,000 คน โดยรวม 50,000 คน
****อ้างอิง: Electricity Generating Authority of Thailand, รายงานพลังงานของประเทศไทย 2549 กระทรวงพลังงาน, รายงานโครงการติดตามและประเมินสถานการณ์การเผาในที่โล่งในพื้นที่การเกษตรของประเทศไทย 2548 กรมควบคุมมลพิษ, TQM

ฝุ่นละออง PM 2.5 เราต้องรับมืออย่างไร

เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ ฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ด้วย หน้ากาก N95 หรือผ้าปิดจมูกชนิดกรองพิเศษ สามารถป้องกันมลพิษที่มีคุณสมบัติอนุภาคขนาดเฉลี่ย 0.3 ไมครอนได้มากกว่า 95% รวมถึง PM2.5 ด้วย และควรปฏิบัติตามดังนี้

1. สามารถใช้ซ้ำ หรือ เปลี่ยนใช้บ่อยมากน้อยแค่ไหน

2. สวมหน้ากาก N95 อย่างถูกต้อง

3. ใช้เสร็จแล้วควรทิ้งอย่างไร

หน้ากาก N95 สามารถแพร่เชื้อโรคได้หากเราเป็นโรคที่ติดต่อได้ (กรณีที่ผู้ใช้งานป่วย) ดังนั้นทางที่ดีควรควรนำหน้ากาก N95 ที่ใช้แล้วใส่ถุงพลาสติก มัดปากถุงให้แน่น นำไปทิ้งในถังขยะทั่วไป และล้างมือทุกครั้งหลังทิ้งหน้ากาก ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวในระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด, โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบ หลอดเลือดสมองตีบหรือแตก และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ควรหลีกเลี่ยง PM2.5 อย่างเคร่งครัด งดเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย N95 เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง ด้วยความปรารถนาดีจากแอดมินและพวกเรา บริษัท ย่งฮง(ประเทศไทย) จำกัด