ทำไม บ่อปลา จึงต้องการ เติมออกซิเจน

ทำไม บ่อปลา จึงต้องการ เติมออกซิเจน

การเลี้ยงปลาให้ได้คุณภาพนั้น นอกจากคุณภาพของน้ำจะต้องดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ ปริมาณของออกซิเจนในน้ำ เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพของปลา เพราะถ้าหากจำนวนของปลายิ่งมากขึ้น  ปลาก็ต้องการการหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปมากขึ้น พร้อมๆ กับการหายใจเอา คาร์บอนไดออกไซต์ออกมาด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนลดลง เป็นสาเหตุให้ส่งผลกระทบต่อตัวปลาได้ วันนี้จึงเขียน บทความ เรื่อง ทำไม บ่อปลา จึงต้องการ เติมออกซิเจน มาฝากกันครับ

ตามทฤษฎี การเติมออกซิเจนใน บ่อปลา

ค่า DO หรือ dissolved oxygen เป็นค่าออกซิเจนที่ละลายในน้ำ ค่า DO ที่ดีที่มีผลต่อตัวปลา ควรมีค่าไม่ต่ำกว่า 5 ppm ทั้งนี้ความต้องการออกซิเจนมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับชนิดและช่วงอายุของปลาด้วย เช่น ปลาตะเพียน เป็นปลาที่ไม่ค่อยทน กับระดับออกซิเจนที่ลดต่ำลง ส่วน ปลาทับทิม ปลาแรด เป็นปลาที่ทนทานต่อระดับออกซิเจนต่ำได้ดี โดยเฉพาะปลาแรด เป็นปลาที่ไม่ต้องแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่เหงือกเหมือนปลาชนิดอื่นๆ

วิธีการ เติมออกซิเจน ในบ่อปลา มีอะไรบ้างนะ

  • วิธีการเติมออกซิเจนในบ่อปลาแบบกึ่งธรรมชาติ เป็นการเติมอากาศแบบการสังเคราะห์แสงของแพลงก์ตอนพืชในบ่อปลา ทำงานคล้ายๆ กับการสังเคราะห์ของพืชโดยทั่วไป แต่จะสังเคราะห์เพียงแค่กลางวัน เท่านั้น
  • วิธีการเติมออกซิเจนโดยใช้เครื่องเติมอากาศ เป็นวิธีเพิ่มออกซิเจน โดยใช้เป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำ เพื่อปรับปริมาณออกซิเจนในน้ำให้สม่ำเสมอกับการเจริญของปลา
  • บริษัท ย่งฮง (ประเทศไทย) จำกัด ก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องใน การเติมอากาศ ให้กับบ่อปลา อย่าง เครื่องเติมอากาศ SANCO รุ่น BRF/BRH Series เครื่องเติมอากาศ ระบบใบพัดโรตารี ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน และ เป่าลมโบลเวอร์  SANCO รุ่น SCB Series เป็นโบลเวอร์ที่เหมาะแก่การใช้ใน ฟาร์มปลา นอกจากนี้ บริษัท ย่งฮง (ประเทศไทย) จำกัด จัดจำหน่าย สินค้าปั๊มน้ำและระบบบัดน้ำเสีย มากมายหลากหลายประเภท อาทิปั๊มน้ำหอยโข่ง MARTRA,INTERSIGMA,MARELLI และ VOLUTE ปั๊มน้ำแบบจุ่ม TSURUMI และ KIRA สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Hotcall : 088-008-2293 Call : 02-618-3000 , 02-036-3000 yonghong

    สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม